Suốt nửa thế kỷ qua, cái tên đội bóng chuyền nữ BTL Thông tin liên lạc đã trở thành một biểu tượng của bóng chuyền Việt Nam, được đông đảo người xem tin yêu và mến mộ.

Trưởng thành từ nền móng vững chắc

Cách đây 50 năm (ngày 15-8-1970), đội bóng chuyền nữ BTL Thông tin liên lạc được thành lập trên cơ sở đội bóng chuyền nữ Tiểu đoàn 78 Quân bưu (sau này là Trung đoàn 130 Quân bưu, BTL Thông tin liên lạc). Những ngày đầu mới thành lập, đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) của đội còn thiếu, điều kiện cơ sở vật chất rất khó khăn. Với tinh thần tích cực, chủ động, tự lực tự cường, đội đã nhanh chóng ổn định, vừa luyện tập, vừa tham gia thi đấu phục vụ nhiều đơn vị và các hội nghị trong quân đội.

leftcenterrightdel
 

VĐV CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin-LienVietPostBank ăn mừng chức vô địch quốc gia 2019

Chỉ hai năm sau khi thành lập, đội bóng chuyền nữ BTL Thông tin liên lạc đã được cấp trên giao nhiệm vụ tổ chức huấn luyện, chuẩn bị lực lượng tham gia thi đấu Giải bóng chuyền hạng A toàn quốc năm 1972. Ngay từ lần đầu xuất quân, đội đã giành thành tích xuất sắc khi đoạt chức vô địch và duy trì kết quả ấn tượng đó 6 năm liên tục. Từ năm 1978 đến 1986, dưới sự chỉ đạo của HLV Phạm Thanh Lãng, đội tham gia thi đấu và giành chức vô địch 3 năm liền (1980, 1981, 1982), hai lần giành ngôi á quân Giải bóng chuyền hạng A1 toàn quốc (trước đây là Giải hạng A).

Từ năm 1987 đến 1996, đội được giao nhiệm vụ tổ chức hai tuyến VĐV luyện tập và tham gia thi đấu ở Giải hạng A1 và Giải các đội mạnh toàn quốc. Lúc này, công tác đào tạo, huấn luyện VĐV được chú trọng đổi mới, tiếp cận phương pháp chuyên nghiệp, tích cực trẻ hóa đội hình, tạo đà cho những bước tiến vững chắc của đội trong sự nghiệp thi đấu thể thao thành tích cao. Ở thời điểm này, dưới sự chỉ đạo của HLV Nguyễn Hữu Dông, đội bóng chuyền nữ BTL Thông tin liên lạc có sự phát triển lớn mạnh về tổ chức, lực lượng, chuyên môn, nhiều lần giành cúp vô địch ở các giải thi đấu trong nước, ngày càng khẳng định tên tuổi của một đội bóng hàng đầu trong làng bóng chuyền nữ nước nhà.

Đặc biệt, năm 1990, đội đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền 3 nước Đông Dương tổ chức tại Campuchia. Tháng 2-1997, đội tách ra khỏi Phòng Quân huấn về trực thuộc Bộ Tham mưu binh chủng và được tổ chức theo hệ thống 3 tuyến VĐV, trong đó: Tuyến 1 đào tạo VĐV cấp cao, cung cấp cho đội tuyển quân đội, quốc gia và tham gia thi đấu giải các đội mạnh toàn quốc; tuyến 2 đào tạo VĐV nâng cao để cung cấp VĐV cho đội tuyển trẻ quốc gia và bổ sung VĐV cho tuyến 1, tham gia thi đấu giải trẻ toàn quốc và giải trẻ cúp các CLB; tuyến 3 đào tạo VĐV năng khiếu để tạo nguồn bổ sung cho tuyến 2.

Tiếp bước truyền thống

Ngày 30-12-2014, đội bóng chuyền nữ BTL Thông tin liên lạc được đổi tên thành CLB Bóng chuyền nữ BTL Thông tin liên lạc. Đây là bước đi quan trọng, phù hợp với xu thế chuyên nghiệp hóa thể thao thành tích cao và vươn ra tầm khu vực. Thực hiện chủ trương xã hội hóa trong hoạt động, CLB đã nhận được sự tài trợ, giúp đỡ của các doanh nghiệp trong và ngoài quân đội như: Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội... Cùng với đó, CLB đã triển khai thực hiện có hiệu quả “Đề án xây dựng và phát triển đội bóng chuyền nữ giai đoạn 2010-2015 và tầm nhìn đến năm 2020”.

leftcenterrightdel
 

CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin-LienVietPostBank vô địch giải trẻ 2020 với thành tích toàn thắng.

 

Đến nay, CLB đã có hai trung tâm huấn luyện tại Hà Nội và TP Cần Thơ với cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện và thi đấu hiện đại được đầu tư, mua sắm đồng bộ. Trung tá Dương Thanh Toan, Chủ nhiệm CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin-LienVietPostBank, cho biết: “Không phụ lòng mong mỏi của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, các nhà tài trợ và đông đảo khán giả mến mộ, trong những năm gần đây, CLB Bóng chuyền nữ BTL Thông tin-LienVietPostBank đã có bước phát triển tiến bộ vượt bậc, luôn giành thành tích cao trong các giải thi đấu của quốc gia; là lực lượng nòng cốt của đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia thi đấu quốc tế. Chỉ tính từ năm 2004 đến 2019, CLB đã giành 61 chức vô địch. Riêng năm 2019, CLB đã thi đấu xuất sắc, giành ngôi vô địch tất cả giải đấu trong hệ thống của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam và quân đội tổ chức. Trong đó, nổi bật là chức vô địch quốc gia lần thứ 10 trong lịch sử bóng chuyền Việt Nam. Tiếp nối thành công ấy, 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm cao của ban lãnh đạo, HLV, VĐV, CLB đã khắc phục mọi khó khăn, tổ chức triển khai luyện tập và thi đấu đạt kết quả cao: Tuyến 1 tham gia vòng 1 giải vô địch quốc gia với thành tích toàn thắng cả 4 trận; tuyến 2 thi đấu xuất sắc giành chức vô địch Giải bóng chuyền trẻ toàn quốc năm 2020 với thành tích toàn thắng”.

Trong quá trình 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của CLB đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng về ý chí, nghị lực, vượt lên mọi khó khăn, cống hiến tài năng, trí tuệ để giành thành tích cao trong chỉ đạo, huấn luyện và thi đấu, góp phần xây dựng chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh, CLB đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và “Tập thể lao động tiên tiến”. Đội trưởng Bùi Thị Ngà hồ hởi nói: “Tôi tự hào vì là một thành viên của CLB Bóng chuyền nữ BTL Thông tin-LienVietPostBank. CLB không chỉ là môi trường lý tưởng để tôi hướng tới những đỉnh cao trong nghiệp bóng chuyền mà nơi đây như là ngôi nhà thứ hai khi tôi có những người thầy, người cô tận tâm; có những đồng chí, đồng đội yêu thương nhau chan hòa, thân thiết”.

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, CLB Bóng chuyền nữ BTL Thông tin-LienVietPostBank đã được tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2007); Huân chương Chiến công hạng Nhất (năm 2015); Huân chương Chiến công hạng Nhì (năm 1990, 2011); Huân chương Chiến công hạng Ba (năm 1983, 1995). Năm 2020, CLB vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.