leftcenterrightdel
 

Ngày 15/8/1970, Đội bóng chuyền nữ Bộ tư lệnh Thông tin thi đấu phục vụ Hội nghị Quân ủy Trung ương tại Tam Đảo, Vĩnh Phú Thượng tướng Văn Tiến Dũng - Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng đội.

Chắc móng thì mới vững nhà

Những ngày đầu mới thành lập, đội ngũ cán bộ, HLV, VĐV đội bóng chuyền nữ Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc còn thiếu; điều kiện cơ sở vật chất hết sức khó khăn. Với tinh thần tích cực, chủ động, tự lực, tự cường, đội đã nhanh chóng ổn định, vừa luyện tập, vừa tham gia thi đấu phục vụ nhiều đơn vị và các hội nghị trong quân đội.

Chỉ hai năm sau khi thành lập, đội bóng chuyền BTL Thông tin liên lạc đã được cấp trên giao nhiệm vụ tổ chức huấn luyện, chuẩn bị lực lượng tham gia thi đấu Giải bóng chuyền hạng A toàn quốc năm 1972. Ngay từ lần xuất quân đầu tiên, đội đã giành thành tích xuất sắc và liên tục 6 năm liền vô địch Giải hạng A toàn quốc. Từ năm 1978 đến năm 1986, dưới sự chỉ đạo của HLV Phạm Thanh Lãng, với lực lượng mạnh, tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, đội tham gia thi đấu và giành chức vô địch 3 năm liền (1980, 1981,1982) và 2 lần giành ngôi Á quân Giải bóng chuyền hạng A1 toàn quốc (trước đây là Giải hạng A).

leftcenterrightdel
 

Vô địch quốc gia năm 1980

Tháng 9 năm 1981, trước đòi hỏi của yêu cầu nhiệm vụ, đội được biên chế thuộc Phòng Huấn luyện - chiến đấu, BTL Thông tin liên lạc, tạo một bước chuyển quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển của đội bóng chuyền nữ trong những giai đoạn tiếp theo. Từ năm 1987 đến 1996, đội đã được Thủ trưởng BTL giao nhiệm vụ tổ chức 2 tuyến VĐV luyện tập và tham gia thi đấu ở Giải hạng A1 và Giải các đội mạnh toàn quốc. Lúc này, công tác đào tạo, huấn luyện VĐV được chú trọng đổi mới, tiếp cận phương pháp chuyên nghiệp; tích cực trẻ hóa đội hình, tạo đà cho những bước tiến vững chắc của đội trong sự nghiệp thi đấu thể thao thành tích cao. Ở giai đoạn này, dưới sự dẫn dắt, chỉ đạo của HLV Nguyễn Hữu Dông, đội bóng chuyền nữ BTL Thông tin liên lạc có sự phát triển lớn mạnh về tổ chức, lực lượng, chuyên môn, nhiều lần giành cúp vô địch ở các giải thi đấu trong nước, ngày càng khẳng định tên tuổi của một đội bóng hàng đầu trong làng bóng chuyền nữ nước nhà.

Đặc biệt năm 1990, đội đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền 3 nước Đông Dương tổ chức tại Campuchia. Trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, được Bộ Tổng Tham mưu, các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và Binh chủng quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, kinh phí huấn luyện, thi đấu, đội đã có sự phát triển toàn diện về mọi mặt. Tháng 2 năm 1997, đội tách ra khỏi Phòng Quân huấn về trực thuộc Bộ Tham mưu Binh chủng và được tổ chức theo hệ thống 3 tuyến VĐV, trong đó: Tuyến 1-đào tạo VĐV cấp cao, cung cấp cho đội tuyển Quân đội, Quốc gia và tham gia thi đấu giải các đội mạnh toàn quốc; tuyến 2-đào tạo VĐV nâng cao để cung cấp VĐV cho đội tuyển trẻ Quốc gia và bổ sung VĐV cho tuyến 1, tham gia thi đấu giải trẻ toàn quốc và giải trẻ cúp các câu lạc bộ; tuyến 3-đào tạo VĐV năng khiếu để tạo nguồn bổ sung cho tuyến 2. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ mà BTTM và BTL Binh chủng giao cho, đội bóng chuyền nữ BTL Thông tin liên lạc đã vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu, vươn lên trở thành đơn vị hàng đầu quốc gia về công tác đào tạo vận động trẻ, góp phần xây dựng lực lượng nòng cốt, tạo động lực để giữ vững và không ngừng nâng cao thành tích thi đấu.

Bước chuyển mình hợp xu thế

Ngày 30-12-2014, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký Quyết định số 5606/QĐ-BQP đổi tên Đội bóng chuyền nữ thông tin liên lạc thành Câu lạc bộ Bóng chuyền nữ BTL Thông tin liên lạc. Đây là bước đi quan trọng, phù hợp với xu thế chuyên nghiệp hóa thể thao thành tích cao và vươn ra tầm khu vực. Đồng thời, thực hiện chủ trương xã hội hóa trong hoạt động TDTT của Đảng và Nhà nước, CLB đã được Thủ trưởng BQP, BTTM, BTL Thông tin liên lạc mà trực tiếp là Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tham mưu quan tâm, giành nhiều nguồn lực để đầu tư, phát triển. Đặc biệt, CLB đã nhận được sự tài trợ, giúp đỡ của các doanh nghiệp trong và ngoài Quân đội như: Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng TMCP Đại Tín, Tập đoàn Viễn thông Quân đội... Với sự hợp tác, giúp đỡ quý báu đó, CLB đã triển khai thực hiện có hiệu quả “Đề án xây dựng và phát triển Đội bóng chuyền nữ giai đoạn 2010-2015 và tầm nhìn đến năm 2020”. Từ năm 2010, CLB bóng chuyền nữ BTL thông tin đổi tên là Câu lạc bộ bóng chuyền nữ BTL Thông tin - LienVietPostBank.

leftcenterrightdel
 

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh TTLL và HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt

chứng kiến lễ ký kết hợp tác tài trợ cho Câu lạc bộ bóng chuyền nữ (2013)

Đến nay, CLB đã có 2 Trung tâm huấn luyện, nơi công tác, sinh hoạt; cơ sở vật chất, dụng cụ luyện tập và thi đấu được đầu tư, mua sắm, xây dựng khang trang, sạch, đẹp theo hướng hiện đại. Đây là những yếu tố rất quan trọng để làm nên thành công, tạo cơ sở nền tảng để xây dựng và phát triển CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin hoạt động theo cơ chế chuyên nghiệp và từng bước hội nhập với khu vực. Là niềm vui, là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn để cán bộ, HLV, VĐV tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, hăng say luyện tập, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc, của Quân đội và Binh chủng TTLL Anh hùng. Không phụ lòng mong mỏi của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, các nhà tài trợ và đông đảo khán giả mến mộ, trong những năm gần đây, CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin đã có bước phát triển tiến bộ vượt bậc, luôn giành thành tích cao trong các Giải thi đấu của quốc gia; đồng thời, là lực lượng nòng cốt của đội tuyển bóng chuyền nữ Quốc gia thi đấu ở các kỳ SEA Games, các giải đấu quốc tế; đại diện cho bóng chuyền nữ quân đội tham gia thi đấu tại các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc và các giải khác. Chỉ tính từ năm 2004 đến năm 2019, CLB đã giành 61 chức vô địch.

leftcenterrightdel
 

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Uỷ viên trung ương Đảng, Tổng TMT, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

thăm Câu lạc bộ bóng chuyền nữ nhân kỷ niệm 44 năm ngày truyền thống (15/8/2014)

Riêng năm 2019, CLB đã thi đấu xuất sắc giành vô địch tất cả các giải đấu trong hệ thống của Liên đoàn bóng chuyền Việt nam và Quân đội tổ chức, giành chức vô địch Quốc gia lần thứ 10 trong lịch sử bóng chuyền Việt nam. Những thành tích, kết quả trong công tác huấn luyện và thi đấu của CLB Bóng chuyền nữ BTL Thông tin liên lạc cũng chính là kết quả của quá trình xây dựng Chi bộ TSVM và xây dựng CLB vững mạnh toàn diện. Chi ủy, Chi bộ luôn được củng cố, kiện toàn; luôn nắm chắc chủ trương của trên, bám sát thực tiễn, có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát đúng, kịp thời; giữ vững sự lãnh đạo toàn diện đối với mọi hoạt động của CLB. Các tổ chức thanh niên, phụ nữ hoạt động đúng chức năng, hiệu quả. Chất lượng đội ngũ không ngừng được nâng cao. Công tác xây dựng chính quy, chấp hành pháp luật, kỷ luật luôn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Mối quan hệ đoàn kết với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và các cơ quan, đơn vị bạn thường xuyên được củng cố, tăng cường. Công tác chính sách, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, HLV, VĐV, nhân viên CLB được Đảng ủy, Thủ trưởng BTL thường xuyên quan tâm, chăm lo: được ưu tiên giải quyết chính sách nhà ở, đất ở; được quan tâm bố trí công việc phù hợp khi không còn tham gia thi đấu... Đó là nguồn cổ vũ, động viên, khích lệ lòng yêu nghề, tình cảm gắn bó xây dựng CLB, xây dựng Binh chủng và Quân đội.

Trong quá trình 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của CLB, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng về ý chí, nghị lực, vượt lên mọi khó khăn, cống hiến tài năng, trí tuệ để giành thành tích cao trong chỉ đạo, huấn luyện và thi đấu, góp phần xây dựng chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, CLB đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và “ Tập thể lao động tiên tiến”. Có nhiều cá nhân tiêu biểu của CLB như: Phạm Thanh Lãng, Nguyễn Hữu Dông, Bùi Văn Chinh, Phạm Văn Long, Bùi Huy Sơn, Nguyễn Kim Thanh, Nguyễn Thị Hiền, Trần Bích Khả, Đặng Thị Phụ, Bùi Bích Nụ, Nguyễn Thanh Mai, Lê Thị Tri, Nguyễn Thúy Oanh, Nguyễn Thị Tâm Anh, Nguyễn Thị Thu Ngọc, Phạm Thị Yến, Đỗ Thị Minh... Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin liên lạc đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 4 huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; 2 Huân chương lao động hạng Nhất, Ba; được Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Olypic Việt nam, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc và Bộ Tham mưu tặng nhiều bằng khen, giấy khen và các phần thưởng cao quý khác vì đã đóng góp nhiều thành tích xuất sắc cho sự phát triển của phong trào TDTT Quân đội và sự phát triển chung của nền thể thao nước nhà.

leftcenterrightdel
 

Ngày 27 tháng 12 năm 2013 tại Hà Nội  Lễ khánh thành Trung tâm huấn luyện bóng chuyền nữ Bộ tư lệnh Thông tin. Đến dự có Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng Tham mưu trưởng. Ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cùng nhiều lãnh đạo trong quân đội.

Để có được những thành tích và sự trưởng thành lớn mạnh như ngày hôm nay, trước hết là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Thủ trưởng và các cơ quan cấp trên mà trực tiếp là Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tham mưu, Binh chủng TTLL; sự hợp tác, giúp đỡ nhiệt tình, hiệu quả của các nhà tài trợ; sự quan tâm cổ vũ động viên, tạo điều kiện về mọi mặt cả về vật chất và tinh thần của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và những tình cảm mến mộ của đông đảo khán giả trong cả nước, luôn sát cánh cùng CLB vượt qua gian khó, đi tới vinh quang và chiến thắng. Đó còn là công lao đóng góp, vun đắp của lớp lớp các thế hệ cán bộ, HLV, VĐV, nhân viên CLB- những người đã không quản ngại khó khăn, vất vả, giành trọn vẹn tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ, tài năng và sức lực của bản thân cống hiến cho sự phát triển và trưởng thành của CLB bóng chuyền nữ Bộ tư lệnh TTLL.

Có thể khẳng định rằng, suốt 50 năm qua đội bóng chuyền nữ Thông tin (nay là CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin - LienVietPostBank) đã đáp ứng được sự mong mỏi của thủ trưởng BTL Thông tin Liên lạc và đặc biệt là đông đảo người hâm mộ. Thương hiệu của CLB không chỉ được biết đến ở trong nước mà được đông đảo bạn bè khu vực đánh giá cao.