Với phong thái tự tin và hiểu biết, buổi chia sẻ kiến thức tiếng Anh của Thu Hà thật thú vị. Thu Hà cho biết: “Tôi bắt đầu tự học tiếng Anh từ năm 2016. Ban đầu đọc sách, từ điển, sau đó nghe nhạc, xem phim bằng tiếng Anh, dần dần tôi thấy tiếng Anh rất thú vị nên đăng ký một số lớp học bên ngoài. Năm 2018, trong một lần đi thi đấu ở nước ngoài, tôi được nói chuyện với các đồng nghiệp người Thái Lan. Từ đó, tôi muốn được nói chuyện với người nước ngoài nhiều hơn và tự đặt mục tiêu cần phải tiếp tục chăm chỉ học tập”.

Theo Thu Hà, là VĐV hầu như không có thời gian rảnh rỗi. Ngoài việc tập luyện, thi đấu đã tốn nhiều sức, việc học văn hóa cũng chiếm hầu hết thời gian. Bởi vậy, để VĐV vượt qua mệt mỏi, sự lười biếng để học tiếng Anh là điều không đơn giản. Mặc dù bận rộn với kế hoạch tập luyện và thi đấu, nhưng Thu Hà vẫn đặt mục tiêu: “Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục củng cố thêm kiến thức tiếng Anh và muốn học thêm một số ngoại ngữ nữa. Hiện tại, tôi đang bắt đầu tự học tiếng Trung, tương lai có thể là tiếng Pháp”.

leftcenterrightdel
 

Vận động viên, nhân viên nấu ăn Câu lạc bộ Thông tin cùng nhau làm sữa chua (ảnh chụp trước ngày 27-4)

Vừa trở lại sau ca phẫu thuật chấn thương dây chằng từ TP Hồ Chí Minh, Đại úy QNCN, VĐV Bùi Thị Ngà đã bắt đầu bước vào các bài tập hồi phục hai buổi mỗi ngày. Theo các bác sĩ, Ngà có khả năng sẽ phải nghỉ thi đấu đến hết năm 2021, nhưng quá trình hồi phục còn phụ thuộc vào thể trạng và việc tập luyện của VĐV này. Ở CLB Thông tin, Bùi Thị Ngà không chỉ là đội trưởng, người chị mẫu mực mà VĐV này còn được biết đến là “cây sáng kiến” với nhiều đóng góp cho chuyên môn. Mới nhất, Bùi Thị Ngà vinh dự được nhận bằng khen của Binh chủng Thông tin liên lạc vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2021. Trung tá Dương Thanh Toan, Chủ nhiệm CLB Thông tin tự hào: “3 năm liên tiếp, Bùi Thị Ngà là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Thời gian qua, Ngà có nhiều đóng góp vào chuyên môn của đội, như: Đề xuất chiến thuật trong lối chơi của chủ công góp phần giúp CLB đoạt hai chức vô địch quốc gia năm 2019 và 2020; đề xuất sử dụng phần mềm phân tích chuyên môn từ năm 2017; đề xuất trang bị máy bắn bóng, thiết bị tập luyện cho CLB”.

Đến nay, dù sở hữu nhiều thành tích xuất sắc, nhưng Bùi Thị Ngà vẫn khiêm tốn: “Tôi thấy mình còn phải học hỏi nhiều lắm. Sắp tới, tôi dự định sẽ theo học chương trình đào tạo thạc sĩ trong lĩnh vực quản lý thể dục-thể thao. Tôi muốn tranh thủ thời gian trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm để hướng tới mục tiêu làm việc trong đội ngũ huấn luyện sau này”.

Mặc dù không tham gia vào công tác huấn luyện bóng chuyền, nhưng mỗi ngày Thượng úy QNCN Phạm Thị Vinh Thu, nhân viên nấu ăn của CLB Thông tin luôn tìm tòi, sáng tạo để làm ra những thực đơn giàu giá trị dinh dưỡng cho VĐV. Khi nhắc đến những món ăn “cây nhà lá vườn”, chị Vinh Thu tự hào: “Nói đến ẩm thực của CLB Thông tin thì có thể kể tới những món ăn dân dã tự làm như: Giá đỗ, giò xào, dưa muối, ốc om chuối đậu... và đặc biệt là sữa chua. Đây đều là những món mà các nhân viên nấu ăn và VĐV cùng nấu để làm phong phú thêm mâm cơm mỗi ngày”.

Được biết, vào tối thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, VĐV CLB Thông tin sẽ được cắt cử luân phiên vào bếp để phụ giúp công việc nấu ăn. Ngoài ra, vào mỗi “bữa cơm dinh dưỡng” hằng tháng, VĐV cùng nhau suy nghĩ lên thực đơn, tự nấu ăn theo ý thích của mình mà vẫn đúng chế độ quy định. Đây vừa là dịp để các VĐV được giải tỏa sau quãng thời gian tập luyện, thi đấu mệt nhọc, vừa là cơ hội để những nhân viên nấu ăn chia sẻ kinh nghiệm bếp núc. Chị Vinh Thu cho biết: “Hầu hết các VĐV khi mới đầu quân cho CLB Thông tin đều không thể tự mình vào bếp. Nhưng bây giờ, tất cả họ đều có thể tự tin về khoản “nữ công gia chánh”.

Để có những tấm gương học tập, rèn luyện, thi đua kể trên, thời gian qua, Chi bộ CLB Thông tin đã có nhiều buổi sinh hoạt thực chất, thẳng thắn, có sự đóng góp ý kiến của 28 đảng viên. Từ đây, nhiều sáng kiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đề xuất, như: CLB 4 tốt; Phong trào “Khổ luyện thành tài-Miệt mài thành giỏi”; Phụ nữ CLB Thông tin tự tin, tỏa sáng... Trung tá Đào Tiến Dũng, Chính trị viên CLB Thông tin cho biết: “Trong mỗi lần sinh hoạt chi bộ, chúng tôi đều triển khai công tác huấn luyện thi đấu lồng ghép với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã tạo ra bước chuyển biến rõ nét về tư duy, nhận thức. Từ đó phát huy dân chủ, động viên, khơi dậy được nhiều tiềm năng của VĐV; xây dựng mối đoàn kết thống nhất, tính kỷ luật, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, giúp VĐV sống gương mẫu, có trách nhiệm với đồng chí, đồng đội, trách nhiệm với tập thể và trách nhiệm ngay cả với chính bản thân mình”.