Đó là khởi đầu một ngày bình thường như bao ngày của những VĐV Câu lạc bộ bóng chuyền nữ Bộ tư lệnh (BTL) Thông tin liên lạc-LienVietPostBank (CLB).

Đối với mỗi VĐV năng khiếu của CLB, việc sớm phải sống xa nhà đã là khó, việc tập luyện, sinh hoạt trong môi trường quân đội lại càng khó thích nghi hơn. Không chỉ được biết đến là đội bóng giàu thành tích, có bề dày lịch sử của làng bóng chuyền nữ Việt Nam, CLB còn được đánh giá là “lò” luyện ra các VĐV bản lĩnh, tinh thần "thép". Có thể kể tới thế hệ những VĐV Phạm Thị Yến rồi Đỗ Thị Minh, Nguyễn Linh Chi, Bùi Thị Ngà... chinh phục người hâm mộ bằng tinh thần vững vàng của những nữ quân nhân trên sân đấu. VĐV Đặng Thu Huyền chia sẻ: “Mới đầu em gặp nhiều áp lực khi vừa nhớ nhà, vừa phải sống sao cho đúng quy định của đơn vị. Được sự động viên, dạy bảo của các thầy cô cùng các chị, em dần quen với môi trường kỷ luật này. Về CLB, ngoài được tập luyện trong điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, em được uốn nắn từ lời ăn tiếng nói, tác phong đi đứng, sinh hoạt cho chuẩn mực”.

leftcenterrightdel
 

Để có hệ thống đào tạo trẻ tốt, CLB đã xây dựng một quy trình xuyên suốt. Bên cạnh việc đầu tư các trang thiết bị tập luyện hiện đại, xây dựng thêm cơ sở mới, công tác tuyển quân của CLB được thực hiện khá chặt chẽ. Hằng năm, CLB cử người đi tuyển quân ở khắp các tỉnh, thành phố và sau nhiều vòng sàng lọc, chỉ có 15 em được ký hợp đồng đào tạo mỗi năm. Một trong những cách làm hay của CLB là sắp xếp các VĐV năng khiếu sống và sinh hoạt chung với các đàn chị để cùng bảo ban nhau, giúp nhau tiến bộ. Những lúc nhớ nhà, chị em lại có dịp hàn huyên, tâm sự để cùng động viên nhau nỗ lực hơn nữa trong tập luyện và thi đấu. Dịp cuối tuần, các VĐV lại thay phiên nhau xuống bếp để vừa phụ giúp, vừa học nấu ăn. Nhiều VĐV của CLB vừa xuất sắc trên sân đấu, vừa giỏi “nữ công gia chánh”.

CLB đã trang bị các kỹ năng "mềm" cho các VĐV thông qua việc xây dựng CLB “4 tốt”, xung quanh các lĩnh vực: Tin học, tiếng Anh; công nghệ thông tin; xây dựng bản lĩnh chính trị, tư tưởng; chuyên môn. Mỗi nhóm đều có trưởng nhóm và các thành viên với nhiệm vụ kèm cặp để cùng nhau tiến bộ. Trung tá Đào Tiến Dũng, Chính trị viên CLB cho biết: “Trong các tiêu chí đào tạo thì lĩnh vực văn hóa luôn được CLB quan tâm, chú trọng. Không chỉ đào tạo để các VĐV hướng đến đỉnh cao sự nghiệp, CLB còn bồi dưỡng để các em trở thành những công dân tốt cho xã hội. Khi được trang bị đủ kỹ năng sống, các em sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ trong cuộc sống nếu một ngày nào đó không còn gắn bó với bóng chuyền”.

Sau gần nửa thế kỷ xây dựng và phát triển (15-8-1970 / 15-8-2019), CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin liên lạc-LienVietPostBank trở thành cái nôi đào tạo ra các VĐV bóng chuyền nữ tài năng hàng đầu Việt Nam. Nhiều thế hệ huấn luyện viên, VĐV của CLB đã chinh phục được đông đảo người hâm mộ ở các giải đấu trong nước và quốc tế. Trong đó, CLB đã tham gia thi đấu 133 giải, 115 lần vào chung kết và đoạt 85 chức vô địch. Đó là thành tích đáng mơ ước của bất cứ đội bóng chuyền nào ở nước ta.