Nổi lên khi toàn thắng tại vòng 2 giải VĐQG để xếp nhì bảng chung cuộc và giành vé vào vòng bán kết, Kinh Bắc - Bắc Ninh trở thành hiện tượng và là ẩn số thú vị tại giải VĐQG 2019 bởi trong 4 chiến thắng có được, đáng để người hâm mộ nhớ đến chính là trận thắng 3-1 trước nhà vô địch mùa giải trước - VTV Bình Bình Điền Long An. Đối thủ của đội bóng miền Quan họ Bắc Ninh chính là Câu lạc bộ bóng chuyền nữ BTL Thông tin - LienVietPostBank. Kết thúc vòng loại với thành tích toàn thắng, BTL Thông tin - LienVietPostBank tiến vào trận bán kết với vị thế của đội nhất bảng D và hoàn toàn tự tin trước đội bóng tân binh.

Dù được đánh giá cao hơn đối thủ trong trận bán kết nhưng ban huấn luyện vẫn thận trọng sử dụng đội hình xuất phát với những gương mặt chất lượng, ở các mũi tấn công biên là bộ 3 Đỗ Minh, Phạm Huệ, Kiều Trinh, trong khi đó đội trưởng Bùi Ngà đánh cặp cùng Việt Hương, chuyền 2 Lâm Oanh cùng bộ đôi libero Hồng Nhung - Ly Ly. Phía bên kia lưới HLV Phạm Văn Long cũng sử dụng đội hình mạnh nhất ở thời điểm hiện tại khi đội trưởng Trà Giang xuất phát cùng Thu Hà, Thu Hường, Kiều Oanh, Đinh Thúy cùng chuyền 2 Huyền Trang và libero Thanh Tuyền.

Sau tiếng còi khai cuộc, các vận động viên áo lính nhập cuộc đầy quyết tâm và thi đấu gắn kết. Với việc hàng chắn theo sát các mũi tấn công như Trà Giang, Đinh Thúy khiến Kinh Bắc - Bắc Ninh gặp bế tắc trong nỗ lực ghi điểm, trong khi đó Lâm Oanh lại tỏ ra tinh tế trong khâu phân phối bóng đến các mũi tấn công. Trên hàng công, sự xuất sắc của Bùi Ngà, Đỗ Minh hay Phạm Huệ đã giúp BTL Thông tin - LienVietPostBank có màn bứt tốc khá ấn tượng khiến đội bạn sớm phải sử dụng quyền hội ý chiến thuật. Tuy nhiên quyền làm chủ thế trận vẫn thuộc về phía các vận động viên mang quân hàm cánh sóng khi cách biệt liên tục được nới rộng từ 6-2, 18-8 trước khi Phạm Huệ có tình huống xoay cổ tay kết thúc khéo léo đem về điểm kết thúc set đấu. Với chiến thắng dễ dàng 25-12 trong set đấu thứ nhất, BTL Thông tin - LienVietPostBank tạm thời vươn lên dẫn trước 1-0.

Bước sang set đấu thứ 2, Kinh Bắc - Bắc Ninh rất cố gắng để tạo ra được thế trận cân bằng ngay từ đầu, tuy nhiên lối chơi của đội bóng miền đất Quan họ đang dựa khá nhiều vào sự nhanh nhẹn của 2 mũi phụ công Trà Giang và Thu Hà. Sau nửa đầu set thi đấu cân bằng, Bùi Ngà cùng các đồng đội tiếp tục tạo ra thế trận áp đảo trước đối thủ khi phá được chiến thuật của các cô gái Kinh Bắc, ngoài ra bộ đôi libero Hồng Nhung và Ly Ly cũng cho thấy sự chắc chắn cần thiết khi liên tục cứu thành công những pha bóng khó. Từ lợi thế 12-10, BTL Thông tin - LienVietPostBank có những tình huống phản công sắc nét để bứt lên dẫn 18-13 rồi 24-14 trước khi Bùi Ngà khép lại set đấu bằng điểm số quyết định 25-16. Thêm một set đấu mà Phạm Huệ, Bùi Ngà là những người ghi nhiều điểm nhất trên hàng tấn công, trong khi Việt Hương cũng để lại dấu ấn bằng những tình huống phát bóng khó chịu.

Khó khăn chỉ đến với BTL Thông tin - LienVietPostBank ở set đấu thứ 3 khi Kinh Bắc - Bắc Ninh vươn lên mạnh mẽ để hy vọng tạo nên cuộc lội ngược dòng trong trận bán kết.  Đầu tàu của đội bóng áo đỏ trong set quyết định bên cạnh Trà Giang là mũi chủ công Lê Thanh Xuân - người được HLV Phạm Văn Long tung vào sân thay cho chủ công Đinh Thị Thúy. Bằng những tình huống kết thúc mạnh mẽ, chủ công mang áo số 17 của đội bạn thực sự tạo được bất ngờ ở vị trí tấn công biên 4 giúp Bắc Ninh liên tục duy trì được lợi thế 2-3 điểm. Sau nhiều nỗ lực bứt phá chưa đem lại lợi thế rõ ràng, HLV Bùi Huy Sơn quyết định thay người ở nửa sau set đấu. Chuyền 2 Linh Chi và phụ công Phạm Hiền được tung vào sân nhằm đẩy nhanh tốc độ trong những tình huống phối hợp tấn công. Quyết định thay người của BHL đã đem lại hiệu quả khi các vận động viên áo lính bám chắn và phản công tốt để ghi liên tiếp 5 điểm cuối trận để giành chiến thắng 25-20, qua đó giành luôn chiến thắng chung cuộc 3-0 để điền tên mình vào trận chung kết lần thứ 12 liên tiếp.

Giải mã thành công hiện tượng Kinh Bắc - Bắc Ninh, thầy và trò Câu lạc bộ bóng chuyền nữ BTL Thông tin - LienVietPostBank sẽ được nghỉ 1 ngày trước khi bước vào trận chung kết vào lúc 20h00 ngày 5/1. Đối thủ của đội bóng áo lính là các cô gái Vietinbank sau khi đội bạn đã vượt qua VTV Bình Điền Long An trong trận bán kết 1. Với phong độ ấn tượng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho giải đấu, CLB bóng chuyền nữ BTL Thông tin  - LienVietPostBank quyết tâm đáp ứng kỳ vọng và sự tin tưởng của người hâm mộ trên cả nước cũng như các bộ, chiến sĩ trong Binh chủng Thông tin liên lạc.